Ghi giảm TSCĐ do thanh lý, nhượng bán, mất, điều chuyển cho đơn vị khác (Có sử dụng phần mềm MISA QLTS)

Nhấn chuột trái vào dấu + để xem chi tiết

Mô tả nghiệp vụ

Khi phát sinh nghiệp vụ thanh lý, nhượng bán TSCĐ, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:

  1. Bộ phận quản lý tài sản lập Tờ trình xin thanh lý, nhượng bán TSCĐ kèm theo danh sách TSCĐ cần thanh lý nhượng bán (do bị hư hỏng lâu ngày, không sửa chữa được hoặc TSCĐ không còn nhu cầu sử dụng) gửi thủ trưởng đơn vị phê duyệt. Sau đó gửi công văn và hồ sơ xin thanh lý nhượng bán TSCĐ trình lên đơn vị cấp trên có thẩm quyền thẩm tra và phê duyệt.
  2. Sau khi các đơn vị cấp trên duyệt Tờ trình thanh lý, nhượng bán TSCĐ, Thủ trưởng đơn vị ra quyết định thành lập Hội đồng thanh lý, nhượng bán TSCĐ.
    Hội đồng thanh lý tài sản định giá TSCĐ đem thanh lý, nhượng bán, và lập phương án thanh lý, nhượng bán (thực hiện đấu thầu, lựa chọn đối tác mua, giá đề xuất thanh lý nhượng bán TSCĐ,…) trình thủ trưởng đơn vị phê duyệt.
  3. Sau khi Thủ trưởng đơn vị phê duyệt, Hội đồng thanh lý nhượng bán tiến hành thanh lý nhượng bán TSCĐ (Gồm lập hồ sơ mời thầu thanh lý nhượng bán TSCĐ, mở thầu, thực hiện đấu thầu chọn đối tác mua, quyết định chọn đối tác mua, ký hợp đồng thanh lý nhượng bán,…)
  4. Hội đồng thanh lý ra quyết định chọn đối tác và giá thanh lý nhượng bán TSCĐ gửi thủ trưởng đơn vị phê duyệt
  5. Sau khi Thủ trưởng đơn vị phê duyệt, Hội đồng ký hợp đồng thanh lý nhượng bán TSCĐ và bộ phận quản lý TS thực hiện bàn giao TSCĐ cho nhà thầu được lựa chọn. Đồng thời chuyển BB kết quả thanh lý nhượng bán TSCĐ cùng các hồ sơ chứng từ liên quan cho kế toán làm căn cứ hạch toán.
  6. Kế toán tiến hành xuất hóa đơn bán hàng và ghi nhận số thu thanh lý, nhượng bán TSCĐ vào sổ sách (nếu nộp ngay bằng tiền mặt thì thực hiện quy trình thu tiền mặt, nếu nộp bằng tiền gửi thực hiện quy trình thu tiền gửi, nếu chưa thu tiền ghi số công nợ ).
    Kế toán TSCĐ căn cứ vào hồ sơ thanh lý, nhượng bán TSCĐ thực hiện việc ghi giảm TSCĐ vào sổ và hủy thẻ tài sản cố định và phản ánh các chi phí có liên quan tới việc thanh lý, nhượng bán TSCĐ.
Hướng dẫn trên phần mềm

Bước 1: Lập chứng từ ghi giảm trên phần mềm MISA QLTS

Xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

Bước 2: Lấy chứng ghi giảm từ phần mềm MISA QLTS về phần mềm MISA Mimosa 2025

1. Vào phân hệ Tài sản cố định, nhấn Thêm, chọn Ghi giảm tài sản.

3. Khai báo thông tin tại màn hình Chọn tài sản ghi giảm từ MISA QLTS

  • Chọn Khoảng thời gianTất cả hoặc Ngày chứng từ trong khoảng.
  • Nhấn Lấy dữ liệu.
  • Tích chọn vào chứng từ cần lấy về MISA Mimosa 2025
  • Nhấn Thực hiện.

  • Nhấn Kết thúc khi màn hình thông báo Kết quả thực hiện xuất hiện.

4. Anh/chị mở chứng từ ghi giảm TSCĐ vừa lấy từ phần mềm MISA QLTS để kiểm tra bút toán hạch toán đã đúng chưa. Nếu sai, nhấn Bỏ ghi\Sửa để sửa lại bút toán hạch toán cho phù hợp với nguồn.

Bước 3: Nếu ghi giảm có thanh lý, nhượng bán thì lập chứng từ bán TSCĐ. Căn cứ hình thức bán để lập chứng từ tương ứng

1. Nếu bán TSCĐ thu tiền mặt thì vào Tiền mặt\Lập phiếu thu\Phiếu thu, hạch toán Nợ 111/Có 711.

2. Nếu bán TSCĐ thu tiền gửi thì vào Tiền gửi\Thu tiền\Thu tiền gửi, hạch toán Nợ 112/Có 711.

3. Nếu bán TSCĐ chưa thu tiền thì vào Tổng hợp\Chứng từ nghiệp vụ khác, hạch toán Nợ 131/Có 711.

Cập nhật 01/11/2024

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY