Cập nhật thay đổi hóa đơn theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP

1. Mục đích

Phần mềm cập nhật những thay đổi của hóa đơn theo Nghị định số 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

2. Chi tiết thay đổi

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP ban hành ngày 20/03/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn điện tử có một số thay đổi như sau: Bổ sung thông tin mã QHNS, số CCCD, số hộ chiếu trên hóa đơn điện tử, vé điện tử; bỏ quy định hủy hóa đơn khi có hóa đơn sai sót…

Kể từ phiên bản R6, phần mềm đã cập nhật nghiệp vụ hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 70/2025/NĐ-CP.

Cụ thể như sau:

Cập nhật thông tin trên hóa đơn đúng với quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Tại màn hình Hóa đơn và chứng từ bán hàng lập kèm hóa đơn, phần thông tin chung bổ sung:

  • Mã QHNS 
  • Số CCCD
  • Số hộ chiếu

Nếu đơn vị đã khai báo mã QHNS, số CCCD cho khách hàng trong danh mục, khi chọn khách hàng trên hóa đơn, chứng từ, phần mềm tự động lấy lên thông tin mã QHNS, số CCCD tương ứng.

Bỏ chức năng Hủy hóa đơn

  • Trường hợp đơn vị chưa phát sinh hủy hóa đơn từ ngày 01/01/2025 (trên cả phần mềm MISA Mimosa và MISA meInvoice) thì phần mềm không hiển thị mục Hủy hóa đơn.
  • Trường hợp đơn vị đã phát sinh hủy hóa đơn trước khi sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì chỉ có thể theo dõi danh sách hóa đơn đã hủy, không thể thêm mới.

Lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn sai sót

Quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP đã bỏ chức năng Hủy hóa đơn, khi đơn vị lấy dữ liệu để lập hóa đơn thay thế, phần mềm lấy lên các hóa đơn thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Trạng thái phát hành là Đã phát hành (đối với hóa đơn không mã) hoặc Đã cấp mã (đối với hóa đơn có mã).
  • Trạng thái gửi cơ quan thuế là Không hợp lệ (đối với hóa đơn không mã)
  • Chưa được lập hóa đơn thay thế hợp lệ.
  • Chưa được lập thông báo hóa đơn sai sót gửi cơ quan thuế hoặc đã lập nhưng trạng thái phản hồi của cơ quan thuế là Không tiếp nhận/Không hợp lệ/Cần lập lại thông báo sai sót.

Khai báo thông tin Hình thức thanh toán khi lập hóa đơn bán hàng

Phần mềm bắt buộc khai báo thông tin Hình thức thanh toán khi lập hóa đơn và chứng từ bắt buộc, bao gồm:

  • Hóa đơn bán hàng (Gồm cả hóa đơn, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế).
  • Hóa đơn bán TSCĐ (Gồm cả hóa đơn, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế).
  • Phiếu thu bán hàng.
  • Thu tiền gửi từ bán hàng.
  • Bán hàng chưa thu tiền.
  • Bán TSCĐ chưa thu tiền.

Trường hợp đơn vị để trống thông tin Hình thức thanh toán, phần mềm sẽ cảnh báo.

Cảnh báo về thời điểm ký số

Theo quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP, sau khi lập hóa đơn đơn vị cần ký số để phát hành hóa đơn chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày lập hóa đơn.

Trên phần mềm, khi đơn vị nhấn phát hành hóa đơn, trường hợp ngày phát hành lớn hơn ngày lập hóa đơn + 1 thì chương trình sẽ cảnh báo.

  • Chọn : Tiếp tục thực hiện ký số để phát hành hóa đơn
  • Chọn Không: Ngừng phát hành hóa đơn.
Cập nhật 09/06/2025

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY