Lập hồ sơ để thông báo phát hành hóa đơn (NĐ 123/2020/NĐ-CP)

Để phát hành HĐĐT theo NĐ 123/2020/NĐ-CP, anh/chị cần khai báo hồ sơ HĐĐT, Đăng ký/thay đổi thông tin, Khởi tạo mẫu.

1. Vào phân hệ Hóa đơn, chọn mục Bắt đầu sử dụng HĐĐT.

2. Tại bước 2 – Lập hồ sơ để thông báo phát hành, nhấn Khai báo hồ sơ HĐĐT.

3. Hệ thống chuyển sang màn hình Các bước chuyển đổi sử dụng Hóa đơn điện tử theo NĐ 123/2020/NĐ-CP.

  • Nhấn Xem phim hướng dẫn để xem video hướng dẫn các thao tác chuyển đổi sử dụng Hóa đơn điện tử theo NĐ 123/2020/NĐ-CP.
  • Nhấn Xem chi tiết hướng dẫn để phần mềm chuyển sang trang hướng dẫn.
  • Nhấn Đóng để đóng màn hình hướng dẫn và khai báo các thông tin hồ sơ HĐĐT.

– Bước 1: Khai báo Thông tin đơn vị

1. Khai báo Thông tin đơn vị và Thông tin người đại diện pháp luật.

Các thông tin có dấu (*) bắt buộc phải khai báo.

2. Nhấn Tiếp tục.

– Bước 2: Lựa chọn hình thức ký số sử dụng

1. Anh/chị chọn hình thức ký số sử dụng qua USB/MISA eSign/HMS.

– Chọn Ký trực tiếp qua USB nếu đơn vị sử dụng USB Token để ký số.

  • Nhấn Tải về MISA KYSO để tải về bộ cài mới nhất của phần mềm.
  • Sau đó tiến hành cài đặt theo hướng dẫn tại đây.

– Chọn Dịch vụ chữ ký số từ xa MISA eSign nếu đơn vị sử dụng MISA eSign để ký số.

  • Nhấn Kết nối ngay.
  • Nhập các thông tin kết nối với MISA eSign.
  • Nhấn Đăng nhập.

– Chọn Ký thông qua máy chủ HSM nếu đơn vị sử dụng chữ ký số HSM để ký điện tử.

    • Chọn nhà cung cấp dịch vụ là Cyber HSM hay Soft Dreams để kể nối.
    • Nhập các thông tin kết nối và nhấn Đăng nhập.

2. Nhấn Tiếp tục.

– Bước 3: Chọn hình thức hóa đơn

Chọn Hình thức hóa đơn là Hóa đơn có mã của CQT hay là Hóa đơn không có mã của CQT.

Để biết doanh nghiệp mình sử dụng hóa đơn điện tử có mã hay không có mã của cơ quan thuế. Xem hướng dẫn tại đây.

(Đơn vị cũng có thể xác định dựa vào thông báo của Chi cục thuế, gửi qua email).

1. Lập tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT

Tại Bước 1: Lập tờ khai đăng ký sử dụng HĐĐT, chọn Lập tờ khai.

  • Nếu chọn loại CÓ MÃ xem chi tiết hướng dẫn tại đây
  • Nếu chọn loại KHÔNG CÓ MÃ xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

Lưu ý: Trường hợp ký điện tử vào tờ khai báo lỗi “Ký điện tử không thành công”, thực hiện khắc phục theo hướng dẫn tại đây/

2. Khởi tạo mẫu hóa đơn

Tại Bước 2: Khởi tạo mẫu hóa đơn, chọn Khởi tạo mẫu.

Xem hướng dẫn chi tiết cách thực hiện Tạo mẫu hóa đơn:

Lưu ý:
 
  • Đơn vị KHÔNG CẦN KÝ SỐ HÓA ĐƠN MẪU, KHÔNG CẦN NỘP MẪU lên CQT khi đăng ký sử dụng HĐĐT NĐ 123.
  • Đơn vị cần sử dụng hóa đơn mẫu đơn giản, không quá đặc thù/khác biệt để triển khai và tra cứu hóa đơn điện tử dễ dàng hơn và không phải giải trình với CQT vì cấu trúc hóa đơn phức tạp (xem khuyến nghị tại đây).

3. Thông báo hủy hóa đơn NĐ51

Sau khi được cơ quan thuế gửi thông báo chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123, đơn vị phải NGỪNG sử dụng HĐĐT/giấy theo thông tư cũ (NĐ 51) và thực hiện thủ tục HỦY nếu CQT yêu cầu hủy.

Tại Bước 3: Thông báo hủy hóa đơn NĐ51, chọn Lập thông báo hủy.

Lưu ý: Việc hủy hóa đơn điện tử là hủy trên thông báo phát hành bên CQT. Số lượng hóa đơn anh/chị mua bên MISA còn chưa sử dụng hết vẫn được chuyển tự động lên Nghị định 123 để sử dụng tiếp.

4. Lập và phát hành hóa đơn

  • Đơn vị có thể lập và phát hành hóa đơn trên MISA meInvoice, sau đó lấy hóa đơn từ meInvoice về Mimosa để hạch toán kế toán.
  • Hoặc đơn vị có thể lập và phát hành hóa đơn trên Mimosa, đồng thời hạch toán kế toán ngay trên Mimosa.
Cập nhật 29/10/2024

Bài viết liên quan

Giải đáp miễn phí qua facebook
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hãy đăng câu hỏi vào cộng đồng MISA qua facebook để được giải đáp miễn phí và nhanh chóng
ĐĂNG BÀI NGAY